โภชนาการเพื่อผิวสวย

เคยนึกสงสารผิวของเรากันบ้างไหม ว่าวันๆ หนึ่งต้องเผชิญกับอะไรบ้าง มลพิษ แสงแดด สารเคมี ฯลฯ ที่มาคอยรบกวนผิวพรรณของเราเท่าที่เอ่ยมาแค่นี้ผิวของเราก็บอบช้ำแย่แล้วล่ะค่ะ นี่ยังไม่รวมถึงปัจจัยอื่นๆ เช่น สุขภาพ  โภชนาการ วัย หรือแม้แต่กรรมพันธุ์ ที่เป็นอีกสาเหตุการเปลี่ยนแปลงของสภาพผิวพรรณ

 

ผิวพรรณสุขภาพดี
ผิวที่มีสุขภาพดี  หรือที่เราเรียกว่าผิวสวยนั้นควรมีลักษณะสดใส นุ่มเนียน และไร้ริ้วรอยด่างดำหรือขรุขระ  ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บของผิวหนัง สง่า ดามาพงษ์ นักวิชาการสาธารณสุข 9 กองโภชนาการ กรมอนามัย กล่าวว่า  ผิวพรรณจะงดงามและมีสุขภาพที่ดีนั้นขึ้นกับปัจจัยหลายๆ อย่าง เช่น พันธุกรรม อายุ สุขภาพทั่วไป อาหาร การออกกำลังกาย  อารมณ์ รวมถึงการใส่ใจดูแล เป็นต้น

การออกกำลังกายที่สม่ำเสมอย่อมทำให้มีสุขภาพแข็งแรง กระตุ้นให้เซลล์ทำงานเป็นปกติ การออกกำลังกายจะขจัดความเหนื่อยอ่อนเมื่อยล้า วิตกกังวลหรือความเครียดซึ่งส่งผลให้เกิดอนุมูลอิสระทำให้เซลล์ผิวตาย การออกกำลังกายจึงทำให้ร่างกายและผิวพรรณมีสุขภาพดีอยู่เสมอ เพราะการออกกำลังกายทำให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น  ช่วยให้เซลล์ผิวหนังได้รับอาหารหล่อเลี้ยงและมีเซลล์ใหม่เจริญงอกงามขึ้นมา ทำให้ผิวพรรณแลดูสดใส ดังนั้นเพื่อให้ผิวพรรณสดสวย จึงต้องพักผ่อนให้เพียงพอด้วย และที่สำคัญควรห่างไกลบุหรี่ เพราะผลร้ายของบุหรี่ทำให้เซลล์ผิวตายเร็วขึ้นกว่าปกติ ดังนั้นคนที่สูบบุหรี่ใบหน้าจะเหี่ยวย่นเร็วและมากกว่าคนที่ไม่สูบบุหรี่

สำหรับอาหารนั้น เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ผิวมีสุขภาพดีจากภายในและอวดโฉมสวยภายนอก ทว่าการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพผิวพรรณไม่ได้ทำให้แต่งตึงขึ้นมาในวันสองวัน แต่มีผลช่วยในระยะยาว ช่วยผ่อนคลาย บรรเทาไม่ให้ผิวพรรณของเราเสื่อมโทรมเร็ว

โภชนาการเพื่อผิวสวย
อาหาร ช่วยให้ผิวพรรณสดชื่น เปล่งปลั่ง เนื่องจากอาหารที่ดีกับสุขภาพจะช่วยให้ผิวคงความชุ่มชื้นและช่วยขับพิษออกจากร่างกาย การรับประทานอาหารหลากหลาย ครบ 5 หมู่ และได้สัดส่วนพอเหมาะ ก็ช่วยให้ผิวพรรณมีสุขภาพดีได้และช่วยให้ร่างกายมีสุขภาพดีอีกด้วย แต่หากจะมุ่งไปเฉพาะอาหารที่มีประโยชน์ต่อผิว อาหารส่วนใหญ่จะประกอบด้วย เนื้อปลา เมล็ดข้าว และธัญพืช ผลไม้และผักสด รวมทั้งน้ำเปล่า

– โปรตีน
เป็นสารอาหารที่สำคัญที่สุด โปรตีนหาได้จากเนื้อสัตว์ ไข่ ถั่วเมล็ดแห้ง ปลา นม ซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนที่มีคุณภาพดี รองลงมาคือไขมันแต่อย่ารับประทานมากเกินไป ไม่อย่างนั้นผิวสวยจะมาพร้อมกับหุ่นอันอวบอั๋น

– เนื้อปลา
เป็นแหล่งโปรตีนที่ดี เป็นสารอาหารที่ช่วยเสริมสร้างและซ่อมแซมเซลล์ของร่างกายที่เสื่อมโทรม และยังมีเซเลเนียมซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความชราและความเสื่อมของร่างกาย

– น้ำมันมะกอก
เป็นน้ำมันจากพืชมีแคลอรีสูงแต่มีข้อดีคือ มีกรดไขมันชนิดที่เป็นประโนชน์กับร่างกายสูง และเป็นไขมันชั้นดี  ซึ่งเป็นตัวควบคุมระดับคอเลสเตอรอลในเลือดและที่สำคัญในน้ำมันมะกอกยังประกอบด้วย วิตามินเอและอี ที่เป็นสารแอนติออกซิแดนต์ ช่วยป้องกันการเสื่อมของเซลล์ทำให้ผิวคงความชุ่มชื้นและเนียนนุ่ม

– ธาตุสังกะสี
เป็นสิ่งจำเป็นต่อระบบภูมิคุ้มกัน การซ่อมแซมเนื้อเยื่อ และระบบฮอร์โมนต่างๆ ของร่างกาย ในผิวหนังมีปริมาณธาตุสังกะสีค่อนข้างสูง แต่เมื่อร่างกานเจริญเติบโตเข้าวัยหนุ่มสาวก็ยิ่งต้องการธาตุสังกะสีมากยิ่งขึ้น  ธาตุสังกะสีพบได้ในอาหารที่มีโปรตีน เช่น หอยนางรม เนื้อวัว ตับวัว ขาไก่ ถั่ว

– เมล็ดข้าวและธัญพืช
ไม่ว่าจะเป็นข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ข้าวโพด ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วดำ งา นอกจากจะมีวิตามินบีสูงแล้ว ยังมีวิตามินอี  ซึ่งเป็นสารแอนติออกซิแดนต์ ซึ่งช่วยสร้างและรักษาความแข็งแรงของเซลล์

– พืชผักผลไม้
พืชผักผลไม้ที่ช่วยในการบำรุงผิวต้องมีสารอาหารแคโรทีน วิตามินเอ วิตามินซี เพราะเป็นตัวช่วยให้เซลล์ของร่างกายทำงานได้ตามปกติ สามารถต่อต้านไม่ให้เกิดอนุมูลอิสระได้

แคโรทีนจะเปลี่ยนเป็นวิตามินเอในร่างกายนั้น จำเป็นต่อสุขภาพของผิวหนังและการเจริญเติบโตของร่างกาย  ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายและสายตา ช่วยทำให้ผิวหนังไม่แห้งและแลดูสดใสเปล่งปลั่งอยู่เสมอ  ถ้าขาดวิตามินเอผิวหนังจะแข็งและเป็นเกล็ดฝอยไปอุดต่อมน้ำมันและต่อมเหงื่อ สำหรับวิตามินซีมีส่วนสำคัญต่อการสร้างเส้นในคอลลาเจน ซึ่งเป็นส่วนที่ทำให้ผิวพรรณของใบหน้าดูเต่งตึง มีความยืดหยุ่น ผักสดและผลไม้จึงเป็นอาหารที่ควรบรรจุไว้ในเมนูทุกมื้อ

ผักผลไม้ที่มีแคโรทีน อาทิ ผักใบเขียวเข้ม คะน้า ตำลึง ผลไม้มีสีส้มเข้ม มะเขือเทศ แครอต มะละกอสุก กล้วย  มะม่วงสุก ฟักทอง

ผลไม้ที่มีวิตามินซีมาก ได้แก่ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว ส้ม มะนาว  มะเขือเทศ สับปะรด ในผักก็มี เช่น ถั่วงอก

– น้ำเปล่า
น้ำทำหน้าที่สำคัญเกี่ยวกับทุกระบบภายในร่างกาย  หากร่างกายได้รับน้ำไม่เพียงพอจะทำให้ผิวพรรณไม่สดใส  การดื่มน้ำวันละ 6-8 แก้ว เป็นวิธีที่ทำให้ผิวผ่องแบบไม่ต้องลงทุนมาก เพราะน้ำจะช่วยรักษาความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อและยังป้องกันผิวหย่อนยานจากการลดน้ำหนักอย่างฮวบฮาบอีกด้วย

หยุด ! บริโภคอาหารปรุงแต่งที่ไร้ประโยชน์ปราศจากคุณค่าทางโภชนาการ เพราะการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อผิวพรรณนอกจากผิวพรรณจะผุดผ่องแล้วยังมีประโยชน์ในด้านอื่นๆ ต่อร่างกายอีกด้วย  แต่อย่าลืมนะคะว่าการรับประทานอย่างเดียวผิวสวยได้ไม่เต็มร้อย  ดังนั้น ถ้าอยากมีผิวพรรณแลดูสดใสเปล่งปลั่ง คุณต้องมีสุขภาพร่างกายและจิตใจดีด้วย  เช่นกัน
ตามใจปากทำลายผิว

– กาเฟอีน  จะดูดซับความชื้นจากผิวและเป็นตัวยับยั้งการดูดซึมของธาตุสังกะสี

– แอลกอฮอล์  ทำให้ผิวสูญเสียน้ำและเกิดรอยคล้ำใต้ตา ทำให้ผิวซีดเซียว เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผิวพรรณขาดความเปล่งปลั่ง และเป็นตัวยับยั้งการดูดซึมของธาตุสังกะสี

– ไขมันอิ่มตัว ในเบคอน ไส้กรอก ไฮศกรีม และเนยสด กระบวนการเผาผลาญอาหารเหล่านี้จะเกิดอนุมูลอิสระสูง ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เซลล์ของร่างกายเหี่ยวย่นและเสื่อมโทรม

– รับประทานอาหารที่มีน้ำตาลมากเกินไป  มีผลขัดขวางกระบวนการสร้างคอลลาเจนของเซลล์ผิว ทำให้ผิวหย่อนยาน

เคล็ดง่ายๆ ดูแลผิวให้มีสุขภาพดี
การดูแลผิวพรรณให้สดใสอยู่เสมอนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การทำความสะอาดผิวอย่างถูกวิธี ผิวหนังที่สะอาดคือผิวหนังที่มีสุขภาพดี  การชำระล้างผิวหนังอย่างเหมาะสมย่อมชำระเอาสารพิษและเชื้อโรคที่เป็นอันตรายต่อผิวหนังออกไป

วิธีทำความสะอาดผิวหนังมีหลายวิธี แต่วิธีที่ดีที่สุดและสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายน้อยที่สุดคือ การชำระล้างด้วยสบู่กับน้ำนั่นเอง การทำความสะอาดผิวหนังจะช่วยขจัดขี้ไคล เหงื่อ และไขมันออกจากผิวหนัง ทำให้ผิวหนังแลดูสดใส ปราศจากกลิ่นตัว และช่วยลดการเกิดสิวได้

ขอขอบคุณที่มา : หนังสือพิมพ์ โพสต์ทูเดย์

Blog Stats

  • 271,727 hits
%d bloggers like this: